Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

MỘT LẦN ĐI CHÙA !

     Nhớ lần nọ , hai vợ chồng nhà mình đi chùa .. Đi tham quan vòng vòng một hồi lạc ngang tới một căn phòng sang trọng ;trước cửa phòng có dựng một chiếc xe máy  láng coóng . Hỏi ra mới biết đó là phòng của một vị giáo thọ trong chùa . Đi một chút nữa thì thấy một số các vị tăng đang í ới điện thoại :
  - Allo , thầy đang ở đâu đấy ? Hả thầy ở châu Âu hả . Bao giờ thầy về ..
  -Hả , mấy giờ huynh xuống , hả , mười giờ làm lễ ...
  -A !được được ...thầy chuẩn bị giảng đấy ...
Chúng tôi nhìn thấy một số thùng cá được để sẵn sát bờ sông . Bên trong những chú cá đang quẫy rồ rồ liên tục . Không biết chúng đang "hồ hởi phấn khởi" vì " biết " sắp sửa được trở về cuộc sống tự do ; hay vì chúng bị ngộp do bị chèn chật quá ...! Có một chú cá rô nhảy được ra ngoài đang cố gắng lách về phía bờ sông nhưng có lẽ còn ngộp nên vẫn còn lúng búng giẫy trên đất . Cô gái đứng canh thùng  cá dùng  chân  hờ hững đá chú cá trở lại thùng một cách "điêu luyện " !
  - Sao lại đá  hả ta ? tôi buột miệng với chính mình
  -Con cá có cần " trân trọng " đâu ...Có tiếng trả lời tôi
  - Nhưng ít ra hành động phải đi đôi nghĩa cử ( từ thiện phóng sanh ) chứ ! Tôi vặn lại
  - Được phóng sanh là phước rồi , cô ơi!
Trong chùa tiếng tụng kinh vang vang ; ngoài sân tiếng cá quẩy rồ rẹt . Không biết mấy chú cá " có phước" nầy có hiểu được rằng chúng đang được "tụng kinh phóng sanh "đấy không ; hay cái bản năng sinh tồn chỉ mong những bài kinh cấp kỳ kết thúc để bọn chúng được nhanh chóng hưởng phước lành phóng sanh thoát ngộp !

  Dọc bờ sông chúng tôi đếm được ba chiếc xuồng đang lượn lờ và đang ...chích điện bầy cá (yên lành) đang nhởn nhơ nghe kinh -thầy đang giảng trong chùa . Có lẽ bầy cá nầy rồi cũng sẽ được người ta "cứu vớt" bằng cách chứa vào những thùng cá phóng sanh tiếp theo vào ngày mai ! Và, tiếp tục tiếp diễn ...
Tôi nhìn theo một chú "bảo vệ " và hỏi một cô phật tử :
  - Ủa ! Sao bảo vệ không cấm mấy người chích điện cá hả cô ?
  - Trời ơi ! cấm sao được !
Có tiếng người chen vô ý kiến :
  - Chim trời , cá nước mà ..
Một người chỉ mấy thùng cá và nói bâng quơ:
  -  Mấy con cá nầy hỏng chừng vừa bị bắt tại đây hồi hôm cũng nên!hahaha..

     Chúng tôi ra về không chờ chứng kiến " phóng sanh " nữa !
  Tôi đưa phiếu gửi xe cho người giữ xe :
  -  Cô ơi cho tôi gửi tiền giữ xe!
  - Giũ xe từ thiện không lấy tiền . Cô muốn gửi bao nhiêu thì cứ bỏ vào thùng phước sương!!!




  


8 nhận xét: