Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

THIỀN DUYỆT VI THỰC


Sáng nay chúng tôi dạo quê tìm mua dây lang về trồng - để kiếm rau luộc , đồng thời diệt cỏ nữa ! Thấy ngoài lề đường trước một nhà có đám rau lang mướt mắt tôi ghé vào .
  Sau khi sai nhỏ em đi cắt rau , cô chủ nhà mời tôi ngồi chơi ; rồi vui vẻ " khoe" bà mẹ 87 tuổi .
Tôi buột miệng nói :
  - Trời ! Ngó bà má tui thấy yêu đời quá !
  - Dạ , sao chị ?
  - Ơ hơ ...thì thấy bác cao tuổi mà vẫn khỏe mạnh , tự nhiên tui thấy vui...
 - Chị chưa thấy ba em đâu ...Chín mốt tuổi rồi mà vẫn trồng trặc tối ngày ...Rau này ba em trồng đó !

 Tôi chắc lưỡi thán phục ! Tôi ngó cái sân trồng cải trồng rau xanh mướt , cạnh bên mấy luống hoa sắc màu tươi thắm ; tôi ngó bà bác khỏe mạnh  hoan hỉ , tôi ngó cô chủ nhà hồn hậu tươi tắn .., tôi ngó cô bé cắt rau nhỏ  nhắn hiền lành ; tôi tưởng tượng ra ông " lão gia" quắc thước hào sảng ;  tự nhiên tôi nhớ một bài tập đọc " Buổi tối trong gia đình  " ở sách Quốc văn giáo khoa thư hồi xưa lắc ... Ô hay , có phải đây là phiên bản một gia đình bước ra từ cuốn sách QVGKT chăng ? Tự nhiên tôi cũng nghe có một niềm vui làm lòng tôi vô cùng dễ chịu !
 - Ô ! em thiệt có phước - có cha mẹ sống thọ ! tôi lại buột miệng nói cô chủ nhà !
   - Cứ vui vẻ là có hạnh phúc ; có hạnh phúc thì sống thọ ... , bà mẹ từ tốn nói !
   Tự nhiên mà được thu thập một câu nói thật "hiền triết " , tôi bất ngờ thiệt khoái chí :
   - Dạ dạ ..., 
 Về  nhà , tôi không thể không nhắc lại với ông xã :
  - Hôm nay vui thiệt ! Vui vì gặp được một người cao niên  đúng nghĩa ! 
  - Ừ ! người nhà quê đôi khi họ  nói  thật triết lý hả ? 
  -  Mình học được một điều là đơn giản -> vui vẻ -> hạnh phúc ...
  - Đó đúng là những người mà theo nhà Phật gọi là " thiền duyệt vi thực " ! 
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét