Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Chuyện ba má tôi

   

Má tôi về với ba tôi bằng một cuộc hôn nhân " áp đặt" của ông ngoại . Số là ba tôi đang là thông ngôn  cho một ông quan Tây  .  Ba hiền lành lại ít nói mà không biết ông ngoại nghe người ta đồn đoán thế nào mà dẫu chưa một lần gặp ba mà ông ngoại đã ngấm ngầm chấm ba điểm 8 hihi . Thế rồi sau một thời gian " tìm hiểu " ba kỹ cơ rôi , ông ngoại bèn quyết định dụ dỗ ba " về làm rễ tía nghen " haha.. Dĩ nhiên là ba mở cờ trong bụng rồi chứ còn gì nữa . Vì sao hả ? Không phải ông ngoại giàu mà là vì má tôi đấy ! Má tôi - nói không phải thiên vị nha - thuở ấy bà là hoa khôi xứ Thạnh Phú đó !
 Ba tôi lúc đó đã mồ côi nên chỉ có bác tôi đứng ra làm chủ hôn trong đám cưới ! Đám cưới mà cô dâu cái mặt chầm dầm bởi vì cô dâu đâu đà ưng cái bụng ! Sau nầy kể lại lúc nào má cũng không quên câu :
--Hứ ! hồi đó tao đâu có chịu ổng đâu ?
- Ủa sao vậy má , ba phong độ mà , má không học hành chi trơn mà tự nhiên được làm bà thông ngôn sướng thấy mồ !
- Hứ ! đã xấu quắc rồi mà còn lầm lì ít nói nữa ...
- Ha ha ...vậy là má cũng chuộng hình thức ha ?
 Má cười hì hì thấp giọng tâm sự :
- Lúc đó má có quen một người - Cậu Chín , con ông hương cả ... , ba má của ổng cũng có trầu cau tới hỏi cưới...
- Sao ông ngoại hong chịu vậy má ? tôi nôn nóng hỏi
Má buồn buồn :
- Chuyện thật không đáng . Nghĩ mà không hiểu nổi mấy ông bà già xưa khó khăn hủ lậu chấp nhặt ...
Má ngưng một chút lắng nỗi xúc cảm rồi tiếp :
  - Ông bà hương cả hỏi cưới má cho con trai , nhưng lại không chịu gọi ông bà ngoại là sui gia !
  - Kỳ vậy má ?
  -  Ông bà ấy nói rằng vì ông bà ngoại còn nhỏ tuổi hơn con đầu lòng của họ - bởi má là con đầu lòng của ngoại , còn cậu Chín là con Út của họ - nên họ nói rằng không gọi ông bà ngoại là anh chị sui mà sẽ gọi là chú thím em ...
Tôi tự nhiên nổi khùng :
- Hứ , họ đúng là cường hào ...
Má kể tiếp :
- Sau đó thì ông Chín làm mình làm mẩy , nhịn ăn rồi đổ bịnh !
 - Hihihi...giống chuyện phim quá má ha
-Hai ông bà đó mới trở lại năn nỉ ông bà ngoại xin rút lại lời hôm trước ! Nhưng ông ngoại con nghiến răng rin rít :
- Nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy !
  Tôi cười khùng khục chảy nước mắt ! Tưởng bở hả , ông ngoại tôi là một bụng chữ Hán , truyện Tàu nhiễn nhừ trong ruột . Nhớ những khi ba tôi làm ăn không suông sẻ , má tôi chạy về than thở , ngoại cũng nghiến răng:
- Trường đồ tri mã lực , Cư cửu kiến nhân tâm ...

Thế là nửa năm sau má tôi lên " xe hoa " , còn ông Cậu Chín thì đau thất tình một trận thừa sống thiếu chết !
 Thế là ba tôi tự nhiên " số trời đã định" được cưới " người đẹp " mà không tốn một câu tán tỉnh !
 Ý quên , nói vậy cũng không công bằng với ba ha . Ông không tốn công đeo đuổi má nhưng bù lại ông phải chịu nửa tháng tương đương " nằm gai nếm mật " sau đám cưới đó ! Chuyện nầy bà ngoại kể :
  -  Tội nghiệp ba bây lắm , bị má bây hành hạ cả nửa tháng sau đám cưới mà tao với ông ngoại bây đâu hay biết !
-  Trời , hành hạ ra sao ngoại ?
Nghe nhắc vụ nầy ngoại bật cười hà hà :
- Tối đó má bây đâu cho ba bây ngủ chung , ba bây bị "bả" đạp xuống sàn . Vậy là " ổng" đắp chiếu ngủ luôn dưới sàn ... không nói năng chi hết ! Ngoại rình ngoài cửa phòng nghe im ru tưởng đâu thuận chèo mát mái , ai mà ngờ ...
Tôi tò mò :
 - Rùi chừng nào má mới cho con nhập khẩu hihi
   Bà ngoại nói là bà ngoại thấy ba không có vẻ hớn hở của chàng rễ mới , ling tính đàn bà cho ngoại biết có chuyện không hay , bà liền thủ thỉ thông báo cho ông ngoại , rồi hai ông bà để ý theo dõi nhất cử nhất động của đôi tân nhân . Bữa nọ , ba không có ở nhà , bà ngoại dịu dàng mà mưu mẹo hỏi khéo  mấy câu và má mắc bẩy bèn lòi ra cái vụ không ngủ chung . Sau khi má thú " tội " rùi thì ông ngoại lộ diện nổi trận lôi đình , nghiến răng trèo trẹo : " Tại gia tòng phụ , xuất giá tòng phu ...; áo mặc sao qua khỏi đầu ,...vv...vv.. "
 - Ngoại ơi , vậy là ông tơ bà nguyệt ngoại xe duyên ba má con thành công hả ?
 Má tôi cười hinh hích :
 - Thì má thấy ổng cũng tội nghiệp , bị má hắt hủi vậy mà làm thinh làm thế ... Vậy là tối lại má mới khều ổng kêu lên bóp chân dùm ...

 Hihi...
 Vậy là số trời đã định : ba tôi " bất chiến tự nhiên thành "!
 Hay là vì ba với má có duyện nợ ba sinh từ kiếp trước ?!
  Trong đời ba tôi đã có 2 lần chờ đợi má :
  Lần đầu chờ má cho nhập thành .
 Và lần cuối cùng chờ má ở thế giới bên kia !
 Còn má thì cũng đã 2 đợt ròng rã chờ ba :
  Đợt đầu là hàng nghìn ngày đêm lo âu thấp thỏm trong quảng thời gian ba theo bác tôi đi biền biệt " làm cách mạng " , để rồi cũng không biết bao nhiêu ngày đêm má phải " lặn lội thân cò " tần tảo buôn bán mưu sinh và nuôi một bầy mấy chị em tôi !
  Còn đợt sau , má biết ba đợi má , cho nên má chỉ đợi một ngày có lịnh của ông Trời thì má sẽ về bên ba !
 Và , bây giờ thì ba má đã ở bên nhau mãi mãi rồi !








2 nhận xét:

  1. Câu chuyện nhẹ nhàng không gây cấn nhưng giọng kể bùi tai làm người đọc muốn nghe tới kết. Câu chuyện còn như một đoạn tư liệu về đời sống thời trước, rất thú vị. Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thiệt rất vui khi đọc những dòng trên đây của bạn Tien Vuong ! Cảm ơn bạn ! Chúc vui !

      Xóa