Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Xin chút bóng mát ngày xưa !


        Hôm qua tôi đã về tìm EM  . Em của tôi là những kỷ niệm thân thương về ngôi trường yêu dấu - nơi mà tôi đã " mài đũng quần trên ghế " suốt 7 năm ròng trung học - đã bị chôn vùi gần nửa thế kỷ .Ngày hôm qua là ngày làm lễ kỷ niệm " 60 năm thành lập trường "..

Gặp nhau đây....!
   Từ hôm trước , khi được một người bạn cho hay ngày họp mặt , tôi đã nghe lòng  bâng khuâng chộn rộn   . Cảm giác như ngày xưa thời học trò sau 3 tháng nghỉ hè , sắp đến ngày khai giảng thì chợt náo nức rộn ràng nhớ trường nhớ lớp nhớ bạn bè nhớ thầy cô vậy . Bữa đó tôi liền tù tì gọi cho  bốn tên cùng lớp  còn sót lại thời xưa . Một đứa bận đám giỗ , đứa bận đi lễ nhà thờ . hai đứa còn lại thì tíu tít như con nít ( hihi ) :
   - Ê tụi ơi...hỏng biết có thầy X. , thầy Y. , cô z. đi hôn dzậy ? ( Hihi...)
   -Ê  tụi ơi ...tao phải đi " tút " lại cái nhan sắc " thị Nở " của tao mới được !( hihi..)
  - Ê tụi ơi , ngày mai tụi mình mặc đồ ..gì  , ta ? ( Hihi...!!)
- ....


  Thấy chưa ...Chưa gì mà mấy đứa tụi tôi bỗng trở thành con nít khan khan - bỗng thoắt cái tự nhiên nhi nhiên trở thành nữ sinh trung học - mà hình như thậm chí còn là nữ sinh trung học đệ nhất cấp nữa chứ hehe .

  Và khi gặp nhau thì cây liên lạc bỗng đâm nhánh tùm lum tà la . Tôi lại gặp thêm một số bạn bè học chung hồi lớp Nhất ở trường làng nữa- ( hic hic thiệt vui không ngờ ! )
 - Tính theo lớp thì  mấy tụi  phải kêu tao bằng chị hehe..
Tụi nó đồng loạt hiếp đáp lại :
  - Chị ..chị lị sứt quai hí hí
Rồi thì dẫn nhau rễn rễn quanh trường để TÌM BẠN cùng lớp và TÌM THẦY CÔ ...

nụ cười nối trên môi 
   Thiệt là thương khi gặp ai cũng mỉm cười thân ái làm tôi nghe lâng lâng vui sướng - hệt như tâm trạng hưng phấn trong ngày tựu trường ngày nào !
  Có người  tình nguyện chụp hình cho cả bọn , có người xin vô chụp hình chung ,..ai nấy đều đương nhiên xem như thân thiết tự bao giờ ! ( Thiệt là tuyệt vời dễ thương!!!).
   Tôi vui quá thành ngu ngơ  nên có khi có người chào tên tôi thì tôi ngớ ngẩn hỏi " Ủa ...sao nhớ tên mình hả ? " mà không nhớ là mình đang mang cái bảng tên chần dần trước ngực khiến " đối phương " không khỏi cười tủm tỉm ...hihi  ( cũng dễ thương quá chớ !!!)
không học chung cũng chụp chung ...hihi
     Có người nhắc lại hồi đệ thất - út của anh chị lớn - được anh chị _ nhất là các anh chị sắp xa trường đệ nhất đệ nhị cưng lắm - chỉ vì ngoan ngoãn dễ bị dụ làm chim xanh đưa thư dùm cho " mấy ổng bả " .
    Có khi bồ câu đưa thư vô tình bị lộ làm cả khổ chủ và cả chim xanh cũng bị quay nướng giòn tan cả giờ trên phòng giám thị hehe...


     Rồi kỷ niệm giờ ra chơi đứng trong rào  ( lén giám thị ) mà lại tranh nhau  ơi ới  ( hihi ) gọi mua "nước đá đủ thứ " bán ngoài rào  . Món giải khát nầy có lẽ chỉ có ( và chỉ được ghiền ) ở thời của tụi tôi thôi hay sao , bây giờ tôi không thấy bán nữa .

     Rồi kỷ niệm cúp cua đi chơi mới ra khỏi cổng gặp ngay ông thầy mà mình định trốn môn  , Thầy lại  cười ranh mãnh hệt như một "thứ ba " chánh hiệu : "Hehe... tưởng thầy bệnh nên đi thăm thầy hả mấy cô nương ?!" . Thiệt là quê chết người - và lại phải lẽo đẽo theo ông " thần " trở vô lớp !
   .......

  Tranh nhau gọi , tranh nhau kể ..đến nỗi ..( muốn khan tiếng ).. khiến có người chọc quê :
- Hehe...tiếng của ai khàn khàn nghe quen ghê ta !!
 Quay lại  , thấy ...một anh không quen chi trơn ...hehe !

Buổi chiều chúng tôi theo thầy cô đi thăm miếu Tiên sư - ở cạnh trường. Một vài Thầy Cô lão thành thắp nhang còn bọn chúng tôi chỉ vào xá mà thôi . Chúng tôi nhìn câu đối  :
            “ Dạy trẻ khô buồng phổi,
              Thờ thầy lụn nén hương”

 như một chứng tích oanh liệt của những vị tiền sư tận tụy hết lòng cho  đám trẻ - vì sự nghiệp giáo dục mà các vị đa mang ; và cũng như niềm kiêu hãnh của những lớp học trò hiếu hạnh đã ghi ơn Thầy bằng cách làm vẻ vang cho quê hương đất nước.Trên mặt mỗi người đều phảng phất một niềm tự hào chung về những bậc tiên sư - về cội nguồn huy hoàng của ngôi trường mình đã theo học  Sau đó cả thầy cả trò chụp chung một tấm hình  trước miếu .

  Có cái gì đó bùi ngùi đã làm nao lòng tất cả bọn chúng tôi  khi biết rằng chỉ ít hôm nữa thôi  thì cái cổng trường nầy ( thánh đường thiêng liêng của chúng tôi) sẽ được mang một cái tên khác . Và tôi cũng đượm buồn khi chợt liên tưởng   tới số phận của một vài di tích ...
  -  Mọi thứ rồi cũng ...biến mất dần đó thôi !
  -  Có cái gì mà tồn tại mãi đâu chứ !
  - ...
 - Tháng sau tụi mình họp nhóm TỒN TẠI nầy đi nha ..Cười lên đi hihi!

   Khi chia tay ,có một tụi  bỗng hát  mấy câu tình ca mà ai đó nghe chưa chắc đã không cho là ...trớt quớt :

  Ngày đó có Em đi nhẹ vào đời 
và mang theo trăng sao ...đến với lời thơ nuối ..
...................

Ngày đó có ta mê mãi tìm lời 
tìm trong cơn rách rưới cơn mơ nào lẻ loi ...!
................
Trùng dương ơi có xót xa cũng hoài mà thôi ! 

 
Rồi chia tay ..
Ngày dài như đã vụt qua trong phút giây !
Nghĩ thương sao mấy đứa khùng khùng bọn tôi - bài hát nào tụi tôi cũng có thể hiểu theo cách riêng của mình và coi như là tác giả sáng tác riêng cho mình trong ...mọi tình huống , mọi thời điểm , mọi tâm trạng ...! ( Hihi )

 
   Hic hic ...
   Tạm biệt mấy tụi ,,,
   Tạm biệt ...EM của tụi  & tôi!
 

xin chút bóng mát ngày xưa ...

2 nhận xét:

  1. Vui, ấm áp ghê ha chị!
    Cười đã đời như chưa từng được cười, tự nhiên thấy mình bé bỏng, nghịch ngợm y như ngày xưa...Ôi, hạnh phúc biết bao khi trở về ngày xưa thân ái...

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi người về đây để tìm lại một bóng mát -cho tâm hồn khô cằn trú ẩn ! Sau đó thì ...lại buồn hơn hihi..!

    Trả lờiXóa