Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

về nhà !

      Dù lơ mơ ngủ gà ngủ gật trên xe tốc hành nhưng tôi biết ngay là tôi đã đi vào địa phận quê nhà , bởi vì tôi nghe có một làn không khí mát rượi trong lành phả phà ngập tràn trong xe . Tôi mở mắt ra choàng tỉnh . Quả đúng là xe của chúng tôi vừa đến  cầu RM- cây cầu nối liền tỉnh tôi và một đô thị khá lớn . Cây cầu nầy là mơ ước của bao người dân quê tôi khi còn chiến tranh -  khi còn cơ cực chờ đợi bac rồi kẹt bac - rồi khi qua được bac rồi lại sợ không còn chuyến xe nào để đi tiếp . Hồi tôi đi xa  quê mỗi lần nhớ quê tôi cũng nhớ về cái bac "làm trì trệ mọi hoạt động" của quê tôi và cũng nhiều lúc  thầm mong có được một cây cầu" nối những bờ vui ". Giờ thì xa quá rồi những chiếc bac năm xưa . Tôi nhìn về phía xa xa bên trái ...để mong tìm lại một dáng hình xưa - dáng hình của những chiếc bac thân thương mang nhiều kỷ niệm . Bây giờ thỉnh thoảng tôi vẫn có nghe nhiều người nhắc và nhớ  thời "hồi xưa đi bac" . Phần đông đều có vẻ  tiếc nuối :
- Nhớ hồi trước đi bac vui ghê - có bán đủ thứ bánh trái .. mặc sức mà  ăn vặt ...
- Ngồi trên bac nghe gió sông mát lạnh , thật thú vị
- Nhớ có những mối tình chợt đến trên chuyến bac .. hơn ba mươi phút ...
vv ...vv
Thật ra đó chì là một mảng sáng của kỷ niệm nên thơ êm đềm của một thời ...quá khứ mà bất chợt đã làm cho lòng người ta thấy nao nao...thương nhớ . Nhớ thương ...chứ chưa chắc gì đã ...là thiệt mong ước... . Người mình thường rất chuộng những cái mới cái lạ cái hoành tráng cái ..choáng ngợp ; cho nên đôi khi người ta dễ đánh mất  những cái êm đềm thơ mộng mà không hề hay biết . Người ta dễ vong thân trong hào nhoáng trong thời thượng trong những cái mà người ta cho là hợp lý nhất - mà ở đời thì cái lý có bao giờ chịu song hành với cái tình đâu !




Rừng dừa chào đón tôi thật là êm đềm . chúng nó chỉ dịu dàng lả lướt lung linh nụ cười lấp lánh trong nắng sáng .Và  hơi cúi đầu điệu đàng : Chào cô ...nương  nhiều tuổi mới về ...
Và ,
 Những con đường nhỏ
Những ngôi nhà nhỏ
 Những cây cầu nhỏ ..
....

 Chỉ chừng đó cũng đủ làm tâm hồn khô cằn của tôi xao xuyến .
 Chỉ chừng đó thôi mà  cũng đủ sức khiến cho con tim già cỗi của tôi rưng rưng...
 Ôi - quê hương !
  Thiệt là tuyệt vời và linh thiêng !



 !

8 nhận xét:

  1. Lâu rồi... nhiều lần rồi đã định viết về những chiếc "bac". Lần lựa mãi... cảm xúc không đến đủ để viết! Bây giờ đọc bài này thật nhiều cảm xúc. Vậy là thôi... không viết về những chuyến phà Rạch Miễu thương nhớ nữa !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui....cám ơn bạn của tui đã vị tình tui ...Tui vẫn nghe lời buồn của chiếc bac năm xưa còn nhiều thiệt thòi ghê lắm mà tui vẫn không thể nào nói đủ được những cảm xúc của mình cho nó. Có thể chỉ có VĐB - một hôm nào đó - viết dùm mới đủ mà thôi...!

      Xóa
  2. Cao Thoại Châu
    Bên kia cầu Rạch Miễu

    Vượt đường trường có dễ gì đâu
    Ta phải qua biết mấy cây cầu
    Nghe gió vi vu trên đỉnh cầu cao vút
    Rất khó lường sông cạn hay sâu

    Ta phải qua những vườn cây trái
    Mùa nào cây lá cũng xanh tươi
    Có nhiều cây thật nhiều gai góc
    Như bẫy giăng thách đố con người

    Và cuối cùng ta cũng tới nơi
    Balô bụi lơ ngơ giữa thành phố lạ
    Đường phố xanh khiến lòng ta êm ả
    Cái buồn rơi mất phía sau lưng

    Bạn cho ta ăn những thứ rau rừng
    Với con cá xuất thân từ biển
    Con cá nào đi qua nhà bạn
    Tự nguyện lên nằm trên bàn ăn

    Bạn cho ta con chó tinh khôn
    Chó mẹ buồn buồn ra tới cổng
    Như thấu hiểu một lần đưa tiễn
    Trọn đời không gặp lại đứa con

    Và lòng ta đau xót vô cùng
    Tại vì ta mà chó con vắn kiếp
    Đứng lặng như một cây cột điện
    Nhìn chó con vong mạng giữa đường

    Thì ra đôi bờ ranh giói tử sinh
    Loài vật cũng mong manh như sợi khói
    Cũng oan nghiệt và nhiều khi tức tưởi
    Thêm chuyện buồn trong sưu tập đời ta
    7-9-09

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh CTC . Cảm ơn anh đã gởi cho bài thơ . TD cũng tức tưởi vì đoạn thơ cuối của anh đó .

      Xóa
  3. Cây cầu nó ghen tị với Bac khi không có chỗ đứng trong tâm hồn bạn , thế mới biết tiện dụng và lợi nhuận không có giá trị bằng những mảng ký ức đẹp đẽ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn PL ơi " lợi nhuận không có giá trị bằng những mảng ký ức đẹp đẽ ..." chắc chỉ đúng với một số người ít ỏi như bọn mình thôi , phải hong bạn . Dù gì thì mọi thời thì vật chất , kim tiền , danh lợi ,...vẫn hơn đấy bạn ơi !

      Xóa
  4. Nhớ về Bac-thực ra nó alf một kỷ niệm khó quên mà -chứ không ai muốn quay lại thời kỳ đó nhỉ -
    Chú chủ nahf chiều vui nhe -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có khi có người cũng mơ được trở về thời ấy đấy bạn à . Cảm ơn bạn đã ghé thăm .

      Xóa