Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Cũng mặc phù vân

        Ngày thì dài mà năm thì ngắn

    Mới đó mà thắm thoát tôi đã thành "giáo viên hưu trí " rồi.Hồi chưa nghỉ hưu tôi vẫn hốt hoảng mỗi khi nhớ tới cái ngày chết tiệt đó .Nhưng rồi một hôm nọ nó chạy ào về một cái giấy khuyến khích nghỉ hưu  khiến tôi ngỡ ngàng ...và tôi không thèm nghĩ ngợi gì hết . Và tôi đã  lựa chọn ! Buổi chiều hôm đó tôi đi đâu cũng cảm thấy ngượng ngùng , mặc cảm  - tôi cảm thấy mình như đang bị dán ở trán một dòng chữ tổ bố : Hàng Phế Thải -Nỗi buồn nầy chỉ có những người trải qua mới hiểu ,dễ gì mà diễn tả được cho ai !

        Chuyện gì rồi cũng qua .Tôi đã không buồn đến chết như tôi  đã hằng nghĩ .Tôi đã không có thời gian rảnh rỗi nhàn nhã để mà buồn rũ...Tôi còn lắm việc để lo để lắng ..!
            Rồi tôi cũng đã GIÀ một cách toàn diện .Tôi cũng đã hiểu sâu sắc cái công án thiền THẾ À mà tôi đã đọc qua trong "Góp nhặt cát đá ".
          Tôi đã ĐƯỢC cảm thấy cái hạnh phúc khi mỗi sáng được nằm nướng thêm một chút-không phải giật thót mình mỗi khi thức giấc  -không biết đã trễ giờ đi dạy hay chưa .
           Tôi đã có một niềm  sung sướng khi không cần biết bửa nay là thứ mấy ..không cần biết lúc này là mấy giờ , không cần biết giáo án đã soạn hay chưa ,  quần áo đã ủi hay chưa...vv và vv ..Nhưng mà...
      Nhưng mà  sao tôi vẫn nghe trong lòng có cái gì đó trống không
     -Hụt hẩng
     - Hụt hẩng .
 Tôi đã xếp mấy cái áo dài cho vào góc tủ .Tôi không biết tôi sẽ làm gì với nó . Số phận của chúng nó cũng giống như tôi !Bỏ thì thương mà vương thì nợ .

     Tôi cũng đã chuyển chỗ ở   sau khi  nghỉ hưu được một năm.Vậy là may lắm .Cho tôi không tủi thân mỗi lần đến ngày 20/11.Lần đó (20/11 đầu tiên năm nghỉ hưu ) tôi  được mời  đến trường để dự lễ ...Và , khi vào đến trường thì bỗng nhiên  tôi cảm thấy mình  ngỡ ngàng như lạc vào chốn xa lạ -ngay chính tại ngôi trường tôi đã gắn bó gần hai mươi năm .Bàn ghế , phòng ốc ,cây cối ...đến cả những con người ...mới hôm nào còn nồng nàn như thế ,ấm áp như thế ...trong vài tháng  đã trở thành lạ lẫm  !
    ( "thôi thì thôi chỉ là  phù vân ...thôi thì thôi nhé chỉ ngần ấy thôi !")

       Thôi thì ta cứ mặc phù vân vậy .

8 nhận xét:

  1. chia sẻ với bạn đồng nghiệp trẻ. Không sao, về hưu là bắt đầu một cuộc sống khác, mới mẻ hơn.
    Mời vào caothoaichau.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  2. Rằng xưa có gã từ quan
    Lên non tìm động hoa vàng ngủ say :)

    Trả lờiXóa
  3. Kính chào anh Cao Thoại Châu ! Tieudao thật đã rất vui khi đọc mấy chữ " ..bạn đồng nghiệp trẻ .." ( mặc dù rất là biết rằng mình không còn trẻ ..hi hi ..! ). Cảm ơn anh đã cho Tieudao một niềm vui buổi sáng !
    Thật ra Tieudao đã biết anh và cũng đã mon men vào vườn của anh lâu rồi . Lần đầu TD đọc đươc bài " Những tên đường trong thành phố tôi " của anh ( trong blog của Vương Đức Bình ), TD lấy làm thích lắm và cũng rất ái mộ anh nên cũng tìm vào blog anh từ đó luôn . Rất là nể sức viết của anh !

    Trả lờiXóa
  4. Trang La yêu mến !
    Lúc ta " bùn " mà có người chia sẻ - lại là bạn trẻ thì thật là nghe lòng nhẹ nhàng hết biết ! Cảm ơn nụ cười em gửi cho ta ! ( ta cũng sẽ "tìm động hoa vàng (để) ngủ say " đây nè he he ...

    Trả lờiXóa
  5. Về hưu là lúc ta có thời gian để thực hiện những mơ ước hay công việc mà thời trẻ ta không có thời gian (hoặc nghĩ là không có) để làm. Cho nên, cô TD lục lại hết coi, hồi đó mình định làm gì? :-) Chúc cô vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
  6. Chù nói đúng lắm ! Có điều bây giờ khi ta muốn thực hiện thì có khi lực bất tòng tâm ...
    À ! bao giờ Chù " tòng phu " đấy ! ( Nhắc chữ tòng tâm tự nhiên lại nhớ vụ tòng phu của Chù ...!)

    Trả lờiXóa
  7. À, con đã tòng rồi cô, mới tới nơi cách đây một ngày.
    Đi đường dài mệt quá xá. Cũng may mọi chuyện em xuôi

    Trả lờiXóa
  8. Mới đó mà cô và Chù đã " nghìn trùng xa cách " rồi !!Hôm trước cô tưởng Chù "mời " nhóm BĐ ăn cưới chớ ! Té ra Chù "âm thầm dứt áo ra đi" đó hỉ !
    Thôi Chù cố nghỉ ngơi , lấy lại sức ...Rồi làm quen với cuộc sống mới ..ở một chân trời mới !
    À Chù ơi ! Mật ngon quá trời luôn đó ! Bửa tối cô uống , ngủ một giấc êm và sâu vô cùng ! Cảm ơn Chù !

    Trả lờiXóa