Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Biệt thự và chủ nhân


Sáng nào đi bộ thể dục ,tôi cũng đi ngang ngôi biệt thự X , lần nào tôi cũng nhìn và thầm ngưỡng mộ chủ nhân . Tôi tưởng tượng đó là một người khá thông thái , có  tính giản dị  , yêu thiên nhiên  , có đầu óc khoa học mà lại cũng có một chút tính nghệ sĩ  . Bởi vì người ta nói rằng xem căn nhà có  thể đánh giá được trình độ  chủ nhân. Ngôi biệt thự đôi không hề có một nét cầu kỳ pha tạp như những ngôi biệt thự mà tôi đã từng thấy của các ..”đại gia “ ; thế  nhưng nó vẫn làm biết bao cái cổ như tôi đây bị trặc vì mãi ngắm nghía và chặc lưỡi …
 Sáng nay tôi cũng lại đi ngang …Và tôi đi với cô hàng xóm .
   _ Cô biết hôn , ngôi biệt thự nầy là của một trùm …xã hội đen đó !
  _ Ui trời ! sao cô biết …ông ta là xã hội đen ..?
  _ Tui ở đây lâu rồi mà ..!
 _ Ông ấy ghê lắm hả ?
_ Ai biết đâu …nhưng chắc là ghê . Xã hội đen mà !


     Nhưng sao tôi vẫn có cảm tình với chủ nhân ? Có phải vì cây bần mà chủ nhân đã ân cần chăm chút trồng làm cảnh trước hiên sân  –  chứ không phải là cây bằng lăng  hay cây ngọc lan hay cây lan Indo …những thứ cây thời thượng ?! 
 Tôi hồ nghi chủ nhân  có một  tuổi thơ dữ dội và cũng  có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu êm đềm  với cây bần như tôi chăng ?
 Ai biết đâu được . Ai biết đâu được !
 Nhiều khi cái thực tại cũng không nói lên hết những gì là sự thật , phải vậy không ?!
Và tôi chợt nhớ đến một câu nói (hình như của Haruki Murakami):
Đừng để vẻ bề ngoài đánh lừa , hiện thực lúc nào cũng chỉ có  một mà thôi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét