Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Chợt thương những cây cổ thụ ...

      " Nhớ năm ấy , khi những cây cổ thụ cuối cùng trên đường Nguyễn Huệ ( Saigon ) bị đốn hạ ..." Một số người dân SG cảm thấy vô cùng nuối tiếc . Dĩ nhiên rồi . Một số người già còn cảm thấy buồn man mác -  ngơ ngẩn một thời gian như mắc bệnh tương tư '- như tôi đây chẳng hạn . Bởi vì là dân miền Nam thì ít nhiều gì bạn cũng gắn bó với hình ảnh thơ mộng của những tàn cây cổ thụ đã từng tạo nên một nét yêu kiều nên thơ cho một  thành phố công nghiệp - vốn dĩ rất  ồn ào náo nhiệt .Cũng như hôm trước đây tôi cũng đã từng xót xa khi nghe bạn tôi đã tâm sự nỗi lòng khi chứng kiến cây me lâu năm trong sân nhà bị "hạ gục" . Có những cái lợi nhãn tiền - mà cái lợi nào cũng không nhỏ - đều vô tình  làm cho những cái lãng mạn nên thơ bỗng chốc ngang nhiên  trở thành vật cản .
     Thì sao tôi có thể quên được hàng me đôi chạy dọc theo tỉnh lộ Bến Tre quê tôi cho được . Chúng cũng bị  " hạ gục " sau những ngày quê tôi được "giải phóng" . Những cây me nầy có  tuổi còn  lớn hơn cả tuổi của ba má tôi lận . Có thể nói rằng  không ai là dân BT mà không từng yêu mến nó . Nó dân dã , thân thiện , hào phóng  cho bóng mát - cung cấp nguồn khí trời mát lành cho tất cả mọi người - dù  vài lần mỏi chân ngồi nghỉ chút, hoặc hàng ngày dãi dầu trốn mưa trú nắng với nghề bơm vá xe đạp hay buôn bán hàng rong vặt vãnh dưới gốc cây . Tôi cũng không thể quên kể cái dễ thương của nó khi đến mùa me ra trái . Những chùm trái sai ken kín khiến có khi người ta nhìn không thấy lá . Hương me chua lan tỏa thanh lừng  trong gió trong nắng trưa - khiến mấy cô nhỏ tuổi ô mai không khỏi  vài  lần ngẩng nhìn - và chép miệng và nghe ...đổ mồ hôi ...lưỡi ( hihi )! . Và dĩ nhiên đến mùa me thay lá thì bọn học trò  lãng mạn tiểu tư sản chúng tôi dù không muốn cũng cố ra vẻ buồn buồn...và làm thơ ... lãng đãng lá me bay hihi. Bây giờ thì con đường tỉnh lộ đó đã " không còn một cây me để làm thuốc "( ! )- . Bây giờ thì dĩ nhiên tôi thấy con đường ngày xưa nó chẳng còn chút  duyên dáng  nào nữa . Vì nó nắng . Và nó trắng... -trắng bệch như tuổi già bị đánh tráo tuổi thơ !

  May mà  cây me "cụ " ở quê nội của tôi thì chưa (được)  ai dòm ngó . Cây me " cụ " đứng một mình ngạo nghễ ngăn cách hai cái xóm nghèo khô nghèo khát ở quê nội . Hồi nhỏ tôi rất sợ mỗi lần đi qua đây - chỉ vì nó vắng - nó cô quạnh - trội lên trên hẳn cái hiu hắt của miền quê nghèo, khiến cho cả người lớn cũng rờn rợn . Nếu chẳng may khi vừa đi ngang mà bất thình lình có một cơn gió  và liền theo đó là một loạt me chín rụng lộp bộp ...thì bảo đảm ...phải chạy gấp về nhà thay ...quần thôi !Hihi.

      Hôm trước về quê thăm ông anh . Hai anh em ngồi chuyện trò bất giác tôi ấm ức nhắc đến mấy cây dầu cây sao của chùa Phước Long đã bị đốn - cũng gần bốn chục năm rồi .
  - Ngôi chùa của ấp mình bị đốn mất mấy cái cây cổ thụ thấy nó trống trống...sao sao hả anh !
 -  Hừ ...giờ thì họ lạị  trồng lại ...mà trồng thứ cây quỷ gì đâu không... !
  -  Tại sao họ lại đốn uổng vậy ta ?  ..
-....Để bán thôi ..Anh Bảy đã  mua một cây đóng ghe nè ...
- Hic hic ...thiệt là ...hết ý kiến . Giống như đốt nhà lấy tro vậy
- Ừ ...phong trào ...mà !

  Hai anh em cùng  nín lặng một hồi . Có lẽ mỗi người đều có một cảm xúc riêng về những kỷ niệm với mấy cái cây thân thương nầy . Riêng tôi thì nhớ hồi nhỏ hầu như ngày nào đi học về ngang qua đây dù nắng hay mát dù mỏi chân hay không tôi đều dừng lại và ngồi rất lâu dưới gốc cây dầu bóng mát  nhất - để nhìn say sưa những trái dầu xoay chong chóng từ tít trên cao lã lướt rơi xuống sành điệu như những tay ảo thuật nhà nghề .

 Bất chợt tôi nhớ đến "cây đa ngàn năm" ở cuối ấp cầu Hòa quê nội . Cây đa nầy từ nhỏ tôi đã thấy nó cổ thụ rồi  . Nửa thế kỷ qua mà tôi vẫn không thấy nó thay đổi gì  đáng kể - cũng cổ thụ như từng cổ thụ . Tôi bỗng đâm lo - một ngày nào đó người ta  bỗng nhìn ra nó là một vật cản - một cái chướng  mắt hơn là một di tích , một di sản của ông cha ...

 
Cây đa quê nội !


 Và ...nếu ( chẳng may) có một dự án nào đó có lợi  - "khủng"hơn cái "khủng" của cây đa -  ..thì có lẽ tài sản   linh thiêng nầy cũng đành phải hy sinh mà thôi !

2 nhận xét:

  1. Đọc bài viết của bạn bỗng thấy buồn nao nao ...
    Chợt nhớ đến mây câu thơ của anh trai tui :
    "... Rồi trăm năm ngàn năm
    Phố bên em sẽ thành phố cổ
    Lối ta qua vẫn gió
    Rì rào kể chuyện đêm nay ..."
    Xót xa khi những cây cổ thụ bị đốn trụi vì những lợi ích cỏn con , những cây cổ thụ đã đứng như thế bao đời , chứng giám bao chuyện , nó không còn có cơ hội để cùng gió rì rào kể lại những câu chuyện của con người từng sống và yêu thương ...

    Trả lờiXóa
  2. Phương Lan thân mến ! Có một người bạn đồng cảm sâu sắc với mình thật là thú vị ! Mấy câu thơ nhẹ nhàng khiến TD buồn man mác .Thiệt đúng là dân già bọn mình hay đa cảm quá phải hôn .

    Trả lờiXóa