Thứ Ba, 22 tháng 3, 2022

Mưa !

 Đám mưa đầu mùa ( thứ hai ) chiều nay khá lớn !

Lớn vừa đủ để tôi có thể khóc theo mưa ! 

Hình như tôi khóc như con nít 

Hồi xưa trời mưa tôi khóc vì sợ ! 

Bây giờ tôi khóc vì nỗi sợ mưa cố hữu và còn thêm một nỗi nhớ người  - người vừa ly biệt !

  Tôi nhớ hồi trước vì biết tôi sợ mưa nên ông ấy hay khơi cho má tôi kể lại để chọc quê tôi chơi !

Má kể 

 "Hồi nhỏ nó rất sợ trời mưa . Cứ mỗi lần thấy trời chuyển mưa là nó chạy tìm má và hét toáng lên : mưa mưa má ơi má lấy đồ vô , dù chẳng cần biết má có phơi đồ hay không  , haha ".

 Chuyện này cứ hể mỗi lần nói về tôi má đều không quên đem ra  "chiêu đải " với ông ấy!
   Và dĩ nhiên đám em tôi cùng phụ họa với ông ấy cười ha ha vang nhà . Một bửa , ông ấy truy vấn tôi :
- Nè , nói thiệt nghe coi , tại làm sao mà sợ mưa dữ rứa ?
 - Hỏng biết !
 - Trời ! sao trả lời y như cô gái của Chu Tử vậy ta !
 - Trời ! sợ thì sợ chứ cần gì có lý do !

- Trời ! ngó cái mặt quê cơ kìa ha ha 

- ...

     Sau này khi tôi đã " theo chàng về dinh " - vào cái thời bao cấp - thì hình như cái nỗi sợ mưa của tôi nó vội nhường chỗ cho những nỗi sợ khác lớn hơn nhiều ! 

Tôi nhớ lại :

- tôi đã từng hằng ngày lầm lũi đi dạy dưới mưa ;

- tôi đã từng dầm mình cả giờ dưới mưa  chạy đua với nước lụt để chặt bắp vì ông ấy không có ở nhà  , rồi cùng với thằng con ( chỉ mới năm tuổi ) kéo bắp từ ngoài biền vào sân để kịp tránh lụt 

- tôi đã từng xông ra mưa để lùa bầy heo con chạy lạc vào chuồng , 

- tôi đã từng dò dẫm từng bước trong nước lụt tới hông để đi mua gạo ,

- vv...

 Cứ như thế  ngày qua ngày tôi  đã từng ,,,; đã từng  ... 

 Và tôi đã dần dần quên đi cái nếp tiểu tư sản  , dần dần buông mất những nỗi sợ tiểu tư sản ... 

  Nhưng hôm nay , giờ nầy đây , khi tâm hồn bị nỗi trống vắng thống trị  thì chỉ cần một cơn mưa cũng đủ làm tôi ngơ ngác , ngộp thở !

 Thế mới biết dù lòng đã cố quên mà " hoàn cảnh" cũng dễ dàng bắt mình càng nhớ thêm !


 


   

2 nhận xét:

  1. Mình thì không sợ mưa, nhưng mưa thì hồi nào cũng làm mình buồn nhớ. Nhớ mưa trắng đồng và dữ dội của Cà Mau, nhớ không gian mưa tối tăm của vườn dừa Bến Tre, nhớ những cơn mưa đôi khi ngột ngạt và ngai ngái của một con hẻm của Saigon, nhớ những đêm mưa quấn kín trong một cái mền ẩm ướt trên mái sân thượng không vách của một chốn nương thân cũng của Saigon và... đôi khi nhớ vài người bây giờ đã đi xa như cách cô Tiêu Dao nhớ vậy. Nghe tiếng mưa ra tiếng người ngày đó vọng về... rồi nằm mơ thấy mưa ngày đó thiệt ra cũng êm đềm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi những lời của VĐB cứ làm mình nao nao nao nao ...Có lẽ nó gợi mình nhớ lại biết bao kỷ niệm ( thiệt dễ thương )! Trời ơi kỷ niệm càng dễ thương nó càng làm mình rớt nước mắt ! Và những cơn mưa cứ làm lòng mình sướt mướt như trẻ nít bị làm mất những viên kẹo vậy :(

      Xóa