Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Ngày giỗ Ba tôi

       Hôm qua là ngày giỗ ba tôi . Và , tôi không về được . Vậy đó . Cho nên không thể nói trước và tính trước được điều gì . Nhất là ở tuổi nầy .
     Ba tôi mất vào mùa xuân .  Vào những năm (80) đó thì hình như mùa xuân đến rất chậm và đi rất vội . Ba tôi mất chỉ được nhìn mặt đứa con út . Tám đứa lớn tụi tôi vì hoàn cảnh chung của đất nước  đang tứ tán tám phương ...Riêng tôi văng  ra tận miền trung.Hình như tôi là đứa khóc ba nhiều nhất bởi vì tôi ân hận nhiều nhất . Tôi ân hận bởi vì tôi từ tuốt ngoài miền trung xa xôi đã về đến miền nam rồi mà chưa kịp ghé lại SG để được gặp ba trước khi ba mất.Tôi khóc nhiều bởi vì tôi là đứa được ba cưng nhiều nhất , hy vọng nhiều nhất mà rốt cuộc thì tôi là đứa bỏ ba đi xa nhất .Những ngày tháng sau đó cứ mỗi lần trông thấy đám tang , tôi đều khóc nức nở vì thương ba , vì tủi thân và giận mình .
     Sau một thời gian rồi tôi cũng nguôi ngoai . Nhưng nỗi nhớ thương ba vẫn còn âm ỉ trong lòng khiến cho tôi có thể bật khóc nếu có ai vô tình nhắc đến sự ra đi cô quạnh của ba tôi .Ba tôi tuổi Canh Ngọ . Người ta nói Canh cô mồ quả , thật không sai . Nhớ hồi ba còn sinh tiền cuộc đời của ba cũng chịu nhiều thiệt thòi ..Ba có bằng Diplôme và đang dạy học .Nghe lời 'dạy ' của bác tôi ba tôi bỏ dạy về quê làm cách mạng ...Chuyện xưa quá thực ra tôi cũng chẳng muốn nhớ làm gì . Chỉ buồn là khi ba về phục vụ thì bị họ nhìn ba ra một tên trí thức tạch tạch sè ( tiểu tư sản ) . Và dĩ nhiên sự kỳ thị giai cấp ấy có ảnh hưởng đến cả mấy chị em chúng tôi nữa .Đó là một kỷ niệm xót xa của thời ấu thơ của tôi . Sau nầy khi tôi đã được đậu vào đệ thất thì tôi đã thực sự rời chốn quê nghèo đầy ắp buồn thương lẫn lộn .Trong nhiều giấc mơ tôi vẫn không thoát khỏi miền tuổi thơ dữ dội nầy .
 Thương ba nên tôi xóa hết những kỷ niệm không được vui về bà con bên nội .Tôi lại dán một lớp giấy bồi màu hồng tươi đẹp trang hoàng miền ký ức tối hù thưở xưa .Tôi đã làm cho tôi và họ đều trở thành những nhân vật hoạt hình dễ thương nhất .
   Và tôi nghĩ đến hương hồn ba tôi .Tôi làm tất cả những điều nầy là vì BA của tôi .

4 nhận xét:

  1. Đã đọc và...điểm 10!

    Trả lờiXóa
  2. VT đọc bài này thấy nhớ thân phụ quá TD ơi ! Thân phụ VT cũng tuổi Canh ngọ. Cũng mất vào tháng giêng.
    http://vothuong1455.vnweblogs.com/post/19615/305401
    Thật buồn nhớ.....

    Trả lờiXóa
  3. chào bạn vothuong !
    Ôí! sao lại có nhiều điểm trùng hợp về Ba của chúng ta vậy hở !và , TD đã vô tình làm cho VT buồn phải không ...

    Trả lờiXóa